"special chair"

nahiya nako.
dami na nila reklamo.
kelangan na ng services ko.
fine. try ko pumasok sa opis ngayon.

dala ang aking baston
nakabalot ang aking paa
kinaya kong pumasok.
determined ako hindi magtaxi
alam kong kaya ko to
commute lang.

hindi namn ako nahirapan.
mababait mga tao sa jeep
sa dulo tlga nila ako pinaupo
para madaling bumaba

sa bus ewan ko kung bulag mga tao
or nagbubulagbulagan lang.
wala ni isang nagpaupo sakin
mga pasahero ng bus
tinitigan lang akong
ika-ika akong naglakad sa isle
nakaupo ako sa 2nd to the last seat

naisip ko ang nabasa ko dati
mga pilipino walang awa sa mga may kapansan
may isang eksena nga sa provincial bus
na pina-una ng kundoktor
yung taong nakawheel chair
habang ang iba nakapila
yung mga taong nakapila nagreklamo
yung iba nagalit ang masama tingin
dun sa taong may kapansanan
sinagot sila ng kundoktor:
nasa batas po kasi ito.

anyway....
eto eksena sa opis.
may sariling upuan ang paa ko



magang-maga ang paa ko paguwi ko
para akong natapilok ulit
mukhang hindi pako handa sa paglalakad

0 comments:

Post a Comment

archives

Powered by Blogger.