"overweight"

ang mga nasa hapag kainan si sis m, sis o, nanay at ako

nanay: magsasaing ako para sa kuya mo
sis m: madami pang kanin po
nanay: enough ba yan para sa kuya mo
sis m: opo, madami pa yun eh, onti lang kinain ko
nanay: so diet si sis m ah..alam niyo ang kuya niyo sabi overweight daw siya
sis m: tlga po?
nanay: ikaw sis m overweight ka ba?
sis m: opo, mga ilang pounds lang..
nanay: ikaw sis o overweight ka?
sis o: hindi po
pause ng isang minuto
sis m: (pabulong) eh ikaw ate v?
nanay: eh wala ng contest yan overweight tlga yang ate mo!
sis m at sis o: (awkward silence)
nanay: overweight ka.. ilan 20 pounds? 30 pounds?
nageexercise ka ba?
ako: eh pano ako mageexercise nito kung nainjure ako?
nanay: eh dati nageexercise ka ba?
ako: opo..
nanay: anong klaseng exercise ginagawa mo eh parang hindi naman
ako: (silence)
sis m: san nga pala si kuykuy nay?
sis o: magshake na tayo nay?
sabay nilang sinabi..
nanay: ay hindi ko nga alam eh kung nasaan kuykuy mo..
sis m: ah magskahe na tayo tirhan na lang natin siya mamaya
nanay: alam mo sabi ng doctor eh masama daw ang overweight..
magkakaheart attack ka, sakit sa puso...
ako: (walk out sa mesa..i cant hear anymore of this!)

as if namn wala akong ginagawa sa weight ko
yung mga kasama ko sa apt alam hindi ako nakain ng rice
alam nilang nageexercise din ako
alam nilang mas gugustuhin kong maglakad kesa sumakay
kasi nga exercise yun..

ngayon araw-araw since nandito ako sa bahay
simula ng injury ko sa paa
todo pamukha ang nanay ko sakin
kung gaano ako kataba na kelangan ko ng magpapayat
lagi niyang binabanggit na overweight ako
like meron akong magagawa habang hindi ako makalakad.
like makakapag exercise ako using one feet at saklay
siguro gusto lang ng nanay ko eh hindi ako kumain
at dapat once a day lang ako kakain

FINE! from now on isang beses lang ako kakain sa isang araw!

2 comments:

angcutenakulot said...

She should be supportive of you with your current situation. Tsk..

Anonymous said...

Van.. wag mo na isipin yun... Gawin mo nalang pagaling ka na..... Overweight man sabi ng iba... MAGANDA naman..... Smileyn

Post a Comment

archives

Powered by Blogger.