"sprain"

katangahan.
the word to describe what happened to me.

natapilok ako pagbaba ng bus
ewan ko pano nangyari
basta alam ko nakaupo nako sa sahig
masaklap pa walang tumulong sakin tumayo
may isang mama tinitigan lang ako
walang tanong-tanong kung ok lang ako
mga walanghiya

pinilit kong umuwi ng bahay
wala din kasing taxi na available
masaklap pa, wala akong cellphone
wala ng battery.
gusto kong umiyak na lang

pero sabi ko hindi ako damsel in distress
inipon ko lahat ng aking lakas
dahan-dahan akong naglakad ng ika-ika
papuntang sakayan ng jeep
buti na lang dumadaan ang jeep sa tapat ng apt
pagbaba ko ika-ika pa din akong pumasok
sinalubong ako ng caretaker
tinulungan niya akong umakyat sa 3rd floor

umiyak ako kay angcutenakulot
naramdaman ko na kasi ang sakit ng ankle ko
nakatulog ako sa sakit

kinagabihan nagtungo kami ng makati med
ang tagal ng aking inanatay
well compared sa time na nicheck ako ng doc
nilagyan ng benda ang paa ko
na-xray din ng 3 beses
salamat sa dyos walang bali ang buto ko
pero magang-maga ang mga muscles
strained ligaments sabi ni doc
binigyan niya ako ng 3 days para magpahinga
bawal daw maglakad
binantaan nya pako na kapag nilakad ko hindi na gagaling

3k ang total ng nagastos ko!
lintek yan! wala kasi kaming maxicard eh!
wake up call sakin to.
kelangan ko ng lumipat ng company...





0 comments:

Post a Comment

archives

Powered by Blogger.