"pots and pans"

di tulad ng ibang bahay..samin bibihira ang take out food.
pag may occassion lang like birthday, graduation, etc
dun lang kami nakakatikim ng pagkaing di lutong bahay.
masipag nanay ko magluto eh, masarap at malinamnam pa!

nagtrabaho sya sa maya kitchen dati
sikat yun sa mga cooking summer schools
madami siyang natutunang skills dun
galing kay nora daza (cooking with nora daza)

ang nakakatawa lang ni isa samin
walang nakamana sa hilig ng nanay ko sa pagluto
wala samin ang magaling or marunong magluto
wala ang nagtyagang panuorin siya magluto
mga basics lang ang mga alam namin
hindi pa namin sa kanya natutunan yun.

eto ang collection ng nanay ko mga kaldero at kalan
yung iba nasira na or napamigay na.
mostly dito eh mga mamahalin
kasi nanay ko pinagkakagastusan tlga
yung mga kagamitan niya sa kusina.

kaya masasarap tlga ang luto ng nanay ko.
kahit mga kaibigan ko sinasabi nila.
so proud ako sa cooking ng nanay ko!
salamat 'nay sa pagluto ng masasarap na pagkain.


mga kalan at kaldero ng nanay ko

1 comments:

angcutenakulot said...

Yeah, masarap tlga luto ng nanay mo lalo na ung mga pasta! It's never too late for you to inherit your mom's talent in cooking! Hehehe...

Post a Comment

archives

Powered by Blogger.