"rubber shoes"

since gusto namin pumayat.
nagagree kami ni bibo seatmate
jogging kami sa ayala triangle.
every sunday lang
kasi wala masyado tao eh.

set na. 6AM sa ayala triangle.

siyempre ang aga ko nagising.
depressed ako hindi masyado makatulog
itatakbo ko na lang ang lungkot ko

suot ko: white shirt, nike pants
at siyempre nike sneakers.
may kalumaan na ang sneakers ko
mga almost 5 years na din

lagi kong gamit to sa gym dati.

umalis ako ng walang dala
tubig at towellete lang
naka-pin sa damit ko ang susi sa apt.

naisip kong maglakad.
para warm up ko na din yun
nasa runfino nako ng naramdaman kong..
malamig ang talampakan ng paa ko
p*** natanggal ang suwelas ng sapatos ko
naghanap ako ng mauupuan
icheck ang damage
tanggal ang buong suwelas
kung minamalas ka nga naman tlga.
tinanggal ko ang sintas ng sapatos ko
at itinali ang suwelas sa sapatos
naglakad para itest ang pagkakatali.
buti nalang at walang tao sa ayala
sunday nga kasi

lalong nasisira ang sapatos.
hindi ko ito maitatakbo.

nagdadalawang isip ako
pupunta ba akong triangle
o uwi para magpalit ng sapatos

lalakarin ko ba?
o sasakay ng taxi?
eh wala akong pera
ni singkong duling wala
waaaahh!!!!

naisip kong maglakad..pauwi
magpapalit ako ng sapatos.

naisip ko si bibo seatmate,
kanina pa nagaantay
mag-aalas siete na sa relo ko
waaaahh...

naiisip kong magtaxi na lang.
magpapababa ako sa apt at kuha ako ng pera
at papahatid ako sa triangle.

tama! bakit hindi ko ba naisipan yun kanina?
buti na lang mabait si manong driver
at naawa siya sa aking kapalaran.

hinatid niya ako sa batangas st
at inantay kumuha ng pera at palit ng shoes
nagpahatid ako sa ayala triangle
sabi pa ni maong
"ingat ma'm"

ayun kanina pako inaantay ni  bibo seatmate.
pinagtawanan niya ako sa nangyari sakin.

mahirap tlga pag hindi original ang shoes mo
bumibigay sa mga panahong kelangan mo ito.

0 comments:

Post a Comment

archives

Powered by Blogger.